วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การดำน้ำชมปะการัง


การดำน้ำชมปะการัง
      ปัจจุบันการดำน้ำผิวน้ำได้รับความนิยมกันอย่างกว้างขวาง  โดยมีการจัดนำเที่ยวไปดำน้ำตามเกาะหรือจุดต่างๆ ในรูปแบบไปเช้าเย็นกลับ ในราคาที่ไม่แพง โดยรวมค่าเรือ ค่าอาหาร ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ ไว้เสร็จสรรพ ซึ่งพื้นที่สำหรับการดำผิวน้ำที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย นั้นมีอยู่หลายแห่ง เช่น เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ จังหวัดพังงา เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต เกาะช้าง จังหวัดตราด  เกาะนางยวน เกาะเต่า หมู่เกาะอ่างทอง จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ทะเลชุมพร  เป็นต้น


การดำน้ำชมปะการัง
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวควรปฏิบัติตนระหว่างการดำน้ำดังนี้

•     ควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของพื้นที่ที่เข้าไปดำน้ำทุกครั้ง เช่น ข้อห้ามต่างๆของอุทยานแห่งชาติทางทะเล เป็นต้น

•    การดำน้ำแบบผิวน้ำนั้นส่วนใหญ่เป็นการดำน้ำตามชายฝั่งที่มีแนวปะการังเติบโตอยู่  จึงควรระมัดระวังเป็นพิเศษ  อย่าให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายไปสัมผัส  โดยเฉพาะห้ามเหยียบหรือยืนพักบนปะการัง   ซึ่งนอกจากปะการังจะบาดหรือขีดข่วนตัวเราให้เกิดอันตรายได้แล้ว  ยังเป็นการทำลายธรรมชาติอีกด้วย

•    ควรคำนึงถึงความสามารถของตัวเองว่ามีมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะได้ไม่ทำสิ่งใดเกินไปกว่าร่างกายเองจะรับได้ เช่น การว่ายน้ำดำน้ำห่างจากเรือหรือฝั่งเป็นระยะทางไกลเกินกว่าจะมีแรงว่ายน้ำกลับมา ได้

•    ระหว่างที่อยู่ในน้ำควรมองรอบๆ ตัว เพื่อป้องกันอันตราย เช่น เมื่อได้ยินเสียงเครื่องยนต์เรือดังขึ้น  ก็ควรสำรวจดูว่าเรือจะวิ่งมาทางที่เราดำน้ำหรือไม่  โดยเฉพาะบริเวณที่มีเรือเร็วหรือเรืออื่นๆ แล่นไปมา  ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

การดำน้ำชมปะการัง
•    หากไม่มีความชำนาญในการใช้ตีนกบก็ไม่ควรใช้  เพราะการใช้ตีนกบอย่างผิดวิธีจะทำให้เหนื่อยง่าย และเป็นตะคริวได้  ทั้งยังอาจทำลายปะการังในทะเลได้อีกด้วย
การดำน้ำชมปะการัง
•    เมื่ออยู่บนเรือ หรืออยู่ในน้ำ ควรที่จะมีชูชีพติดตัวไว้อยู่เสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น