วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จะทำอย่างไรเมื่อเกิดอาการเมารถเมาเรือ

                อาการเมารถ เมาเรือ และเมาเครื่องบิน ล้วนเกิดขึ้นในขณะที่พาหนะต่างๆ นี้เคลื่อนที่ หรือเคลื่อนไหวไปในทิศทางโดยใช้ความเร็วแบบซ้ำๆ กันเป็นเวลานาน  หากระบบระสาทสายตาทำงานไม่สมดุลกับระบบประสาทหูชั้นใน และระบบกล้ามเนื้อ ก็อาจจะแสดงอาการผิดปกติออกมาได้ เช่น เวียนศีรษะ  คลื่นไส้  พะอืดพะอม ไปจนถึงการอาเจียนออกมา ถ้าใครเคยพบกับประสบการณ์นี้ คงทราบดีว่ามันทรมานขนาดไหน  วันนี้เราจึงนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวิธีป้องกัน และแก้ไขในยามที่คุณมีอาการอันไม่ปรารถนานี้มาฝาก 

1.       หากคุณรู้ตัวว่าเป็นคนที่เมารถเมาเรืออยู่เป็นประจำ คุณควรหายาเม็ดแก้เมารถเมาเรือรับประทาน ในช่วงก่อนออกเดินทาง 2 ชั่วโมง  แต่ยาประเภทนี้จะให้คุณง่วงซึม และหลับได้
2.       ถ้าเป็นการนั่งไปในรถยนต์ คุณควรเลือกที่นั่งให้ใกล้ด้านหน้าของรให้มากที่สุด เพราะจะทำให้คุณเห็นเส้นทางข้างหน้า เพื่อปรับระบบต่างๆ ของร่างกายให้สมดุล  โดยหลีกเลี่ยงการนั่งในบริเวณส่วนท้ายให้มากที่สุด
3.       ถ้าเป็นอาการเมาเรือ ให้คุณพยายามนอนคว่ำในบริเวณกลางลำเรือ โดยให้นอนไปตามแนวยาวของเรือ อย่านอนตามแนวขวางลำเรือ
4.       พยายามมองไปในจุดที่ตั้งอยู่ไกลๆ ที่เป็นจุดที่อยู่นิ่ง เพื่อให้ระบบสมองรับทราบตำแหน่งของตัวคุณเองอย่างชัดเจนไม่สับสน
5.       พยายามตั้งศีรษะให้ตรงอยู่เสมอ เมื่อเวลารถยนต์เลี้ยวไปมาก็ตั้งสติรู้ตัวอยู่เสมอว่ารถยนต์กำลังเดินทางไปในทิศทางใด ควรหลีกเลี่ยงการฟุบหน้าลง หรือเอียงศีรษะไปพิงกับส่วนอื่นของรถยนต์ ซึ่งจะทำให้ศีรษะของคุณสั่น แล้วทำให้เกิดอาการเมาได้
6.       ควรหลีกเลี่ยงกลิ่นฉุน และอยู่ในส่วนที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น